INTRODUCTION

22.11.08

Vanuatu: 7 ngày ở xứ đảo thần tiên

Après Nouméa, le Vanuatu a fait l'objet d'un reportage sur tivituansan.com.au :

Extrait :

Tôi thường nghe người ta gọi Hạ Uy Di (Hawaii) là thiên đàng hạ giới. Tôi chưa có dịp tới quần đảo Hawaii nơi đã trở thành tiểu bang thứ 50 của Hoa Kỳ vào năm 1959. Tôi cũng thường nghe người ta gọi Tahiti là thiên đàng hạ giới. Tahiti là thủ đô của Papetee (French Polynesia), một lãnh thổ của Pháp ở nam Thái Bình Dương, giữa Úc và Nam Mỹ, cách Sydney 6,127 cây số, dài gần bằng đoạn đường tới Sài Gòn.

Cả hai “thiên đường hạ giới” đều nằm trong danh mục giấc mơ du lịch của tôi, nhưng tôi chưa có dịp thực hiện.
Nhưng tôi đã đến một thiên đàng hạ giới khác mà phần lớn người Việt chưa biết hoặc có biết thì cũng rất mơ hồ: Cộng hòa Vanuatu.
Trước khi trở thành một nước độc lập vào năm 1980, Vanuatu có tên là New Hebrides mà một số người Việt trước đây gọi là Tân Thế Giới (khác với Tân Thế Giới mà người Âu Châu đặt cho Châu Mỹ khi ông Christopher Columbus khám phá vào năm 1492). Đó là môt quần đảo thuộc công quản liên hợp của Anh-Pháp (Anglo-French Condominium).



Tác giả: Nguyễn Hồng Anh

1 commentaire:

Anonyme a dit…

Người Việt ở Nouvelle - Calédonie và Nouvelles - Hébrides trước đây (trước năm 1964) đều gọi Nouvelle - Calédonie là Tân Thế Giới còn Nouvelles - Hébrides (Vanuatu ngày nay) là Tân Đảo.