INTRODUCTION

18.1.08

Touriste Poken-Viet

L’année 2007 aura été marquée par la médiatisation de la Nouvelle-Calédonie dans la cyber-presse vietnamienne. Il y a eu des journalistes que j’ai eu l’occasion de rencontrer, puis il y a aussi celui là qui vit en Australie et dont je découvre les écrits publiés en 6 épisodes sur tivituansan.com.au .

En 2008, j’aurai peut être la chance croiser un journaliste Viet Zor, belge, allemand ou canadien .
A propos de viet canadien, j'ai écouté un truc sympa via
les tontons blogueurs .



Extrait :

Tân Đảo có gì lạ?

Đã gần bốn năm rồi, tôi chưa có dịp đi nghỉ mát hoặc du lịch ngoại quốc. Nhưng tuần rồi, bỗng nhiên tôi muốn đi chơi xa, chủ yếu là nghỉ xả hơi và cũng có thể là dịp để tiếp tục viết loạt bài Kể Chuyện Đường Xa như tôi đã làm trong gần hai thập niên vừa qua.

Tôi dự tính sẽ đi trong một tuần lễ với nhà tôi tới một nước nào đó gần Úc, chỉ mất vài giờ bay. Vanuatu? Hơi xa. Fiji? Quá xa. Vậy chỉ còn New Caledonia, nơi chỉ mất 2 giờ bay từ phi trường Brisbane.

Khoảng mười năm trước đây, tôi có nói với nhà tôi nên đi New Caledonia một chuyến bởi trước năm 1975 đấy là nơi có nhiều người Việt hải ngoại sinh sống nhất sau Pháp quốc. Tôi muốn đi thăm cho biết sự tình vì từng được nghe kể rằng những loại rau cỏ độc đáo của Mít tộc hiện có ở Úc như lá mơ (để ăn với thịt cầy) là do nhập một cách nào đó từ thành phố Nouméa của Tân Đảo. Tân Đảo tên mà người Việt dùng đối với một thuộc địa và lãnh thổ của Pháp được gọi bằng Pháp ngữ là Nouvelle Caledonie. Tôi cũng được nghe kể rằng trước đây (chẳng biết trước đây là thời gian nào) dân số người Việt ở Tân Đảo khoảng 6 ngàn người, đa số sống tập trung ở thủ phủ Nouméa nhưng nay còn lại khoảng 3,000 người bởi đa số đã di cư sang Pháp như trường hợp ca sĩ Elvis Phương trước đây.

Aucun commentaire: